วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

10_SEO

10 ข้อผิดพลาดของการทา SEO

1. Targetting the wrong keywords
          การเลือกใช้ keyword ที่ผิด เป็นข้อที่นักพัฒนาเว็บผิดพลาดกันมาก แม้กระทั่งผู้ชานาญด้าน SEO ยังอาจมองข้ามเช่นกัน… ส่วนใหญ่เรามักจะทาเว็บโดยตั้งชื่อเว็บเป็นชื่อตัวเองหรืออาจเป็นอะไรก็ได้ ที่ตัวเองชอบ ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ในเชิง SEO อาจส่งผลเรื่องการติดอันดับ เว้นแต่ว่าเว็บของคุณจะโด่งดังแล้ว สังเกตง่ายๆเวลาคุณ search หาอะไรก็ตาม
เว็บไซต์ที่ชื่อเป็น keyword มักจะอยู่อันดับต้นๆ เสมอ นอกจากการตั้ง keyword ที่ถูกต้องแล้ว ต้องนาไปวิเคราะห์ตลาดด้วย ควรเอา keyword ที่มีการแข่งขันกันน้อยๆ จะทาให้เว็บของคุณขึ้นอันดับได้เร็วขึ้น
2. Ignoring the Title tag
          การเพิกเฉย ไม่สนใจเขียน title อาจทาให้ติดอันดับยาก.. เพราะ title เป็นส่วนที่สาคัญมาก ส่วนใหญ่ search engine จะมองมาที่โดเมนและ title ก่อน เพราะเป็นการบอกว่าเนื้อหาในเว็บของคุณเกี่ยวกับอะไร ถ้าไม่มีอะไรบอก search engine ก็ยากที่เวบไซต์ของคุณจะขึ้นอันดับง่ายๆ … การเขียน title ที่ดีควรมี keyword ด้วย
3. A Flash website without a html alternative
          เว็บไซต์ที่ทาด้วย flash ดึงดูดผู้ใช้เว็บไซต์มาก แต่ไม่ใช่สาหรับ spider ของ search engine เพราะไม่ชอบ flash และ ไม่สามารถอ่าน flash ได้ดี … ดีที่สุดควรทาเว็บแบบ html ธรรมดา
4. JavaScript Menus
          search engine ไม่ค่อยอ่านหน้าเว็บที่เป็น JavaScript ..วิธีการแก้ไขก็คือควรทา link ใน html ของคุณไปอ่าน JavaScript ต่างหาก
5. Lack of consistency and maintenance
          เว็บขาดการดูแลและเอาใจใส่ … ควรมีความสม่าเสมอในการพัฒนาเว็บไซต์ เช่น อัปเดต ข้อมูลให้น่าสนใจสาหรับผู้อ่าน จะสังเกตว่าอันดับใน search engine ของคุณ เปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้าเราหยุดอัฟเดตเว็บแค่ช่วงเวลาหนึ่งมันจะทาให้เว็บเราตกอันดับไปไกล.. เพราะฉะนั้นก็คิดซะว่า การที่ทาเว็บไซต์ขึ้นมาสักเว็บ หมายถึงว่าคุณได้ทาธุรกิจอีกอันหนึ่งแล้ว ก็ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างสม่าเสมอ จึงจะเป็นธุรกิจที่ดีได้
6. Concentrating too much on meta tags
          คนส่วนใหญ่มักจะเพ่งไปที่การทา meta tage (title, keyword, title description) ก็เป็นเรื่องถูกต้องแล้ว แต่การทา SEO ที่มุ่งแต่เพียง meta tag อย่างเดียว ไม่ทาให้ขึ้นอันดับดีได้เสมอ.. มีอีกหลายๆอย่างที่คุณควรให้ความสาคัญโดยเฉพาะเนื้อหาที่มีคุณภาพ และ backlink
7. Using only Images for Headings
          หลายคนคิดว่าการใช้เพียงรูปภาพและเขียนหัวข้อที่ดึงดูด จะทาให้คนเข้าเว็บได้มาก …ก็ถูกต้อง แต่เข้ามาแล้วจะกลับมาชมอีกหรือไม่ ไม่แน่ เพราะถ้าไม่มีเนื้อหาอะไรเลย ก็เหมือนเป็นเว็บไซต์ร้างๆ อีก1 เว็บ
           เว็บไซต์ที่ดีมักจะมีแฟนๆ เข้ามาติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ.. อีกอย่าง search engine จะอ่าน text เป็นหลักด้วย
8. Ignoring URLs
          ไม่สนใจโดเมนหรือ sub โดเมน .. อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า search engine จะมองมาที่โดเมนและ title ก่อน  การใช้ keyword ลงไปใน โดเมนและsub โดเมน ก็สาคัญเช่นกัน
9. Backlink spamming
          search engine ใหญ่ๆ อย่าง Google เน้นเรื่อง backlink ซึ่งเป็นการบอกว่า เว็บไซต์นั้นมีเนื้อหาดีจึงมี backlink เยอะ… ไม่แปลกที่จะมีคนทาเว็บหลายคนที่ต้องการได้ backlink เร็วๆ จึงพยายามโกงด้วยวิธีต่างๆ ซึ่ง ไม่เป็นการดีเลย ..ถ้า search engine จับได้ เวบไซต์จะโดนแบนทันที …เพราะฉะนั้นพยายามทา quility backlink ดีทีสุด โดยเน้นเนื้อหาดีๆมีคุณภาพ จะได้ backlink เองธรรมชาติ
10. Lack of keywords in the content
           ขาดการใช้ keyword ในเนื้อหาของเว็บไซต์ … มี search engine หลายที่ที่เน้น เรื่อง keyword และการใช้ keyword ในเนื้อหา จะทาให้หน้าเว็บของเนื้อหานั้นๆ สามารถปรากฎในผลลัพธ์การค้นหาจาก keyword นั้นได้
          กล่าวโดยสรุป ความผิดพลาดส่วนใหญ่ คือ การที่เน้นทา SEO ในทางเดียวเกินไป ซึ่งในความเป็นจริง การทา SEO ในทุกกระบวนการสาคัญทั้งหมด ทั้ง การใช้ keyword ให้ถูกต้อง การทาเว็บให้น่าสนใจ และดูแลเนื้อหา โดยเฉพาะการทาเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพราะถ้าคุณมีเนื้อหาคุณภาพแล้ว คนอื่นๆ จะนาเรื่องของคุณไปแปะที่เว็บของเค้าเอง โดยมี link ของเราไปด้วย.. ซึ่งคุณจะได้ backlink โดยธรรมชาติและมหาศาล เว็บไซต์ของคุณจะอยู่อันดับต้นๆ ของ search engine ได้อย่างภาคภูมิและมั่นคงอย่างแน่นอน…
--------------------------
แหล่งข้อมูล : http://website.jajar.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น