วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เว็บไซต์ที่มีลักษณะการทำงานในรูปเเบบ E - Business








เว็บไซต์ที่  www.amazon.com  เป็นบริษัทผู้ขายปลีกสินค้าผ่านเว็บไซต์   เริ่มจากการขายหนังสือจนเป็นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก     และเข้าไม่ได้หยุดแค่การขายหนังสือเพียงอย่างเดียว  เมื่อมีการตอบรับในการขายหนังสือเป็นอย่างดี  เข้าได้มีความคิดที่ว่าจะขยายกิจการและเพิ่มสินค้าให้หลากหลายโดยมองจากสิ่ง ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราทั้งสิ่งของอุปโภคบริโภค  อาทิเช่น  เครื่องสำอาง  อุปกรณ์เครื่องครัว  เสื้อผ้าแฟชั่น ฯลฯ  
ปัจจุบันเป็นร้านขายของที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ชื่อว่าเป็นเว็บไซต์ค้าปลีก หรือ web store ที่ใหญ่ที่สุดในโลกออนไลน์ และยังคงภาพลักษณ์นั้นอยู่จนถึงทุกวันนี้
การขายสินค้าออนไลน์บนเว็บไซต์  amazon   ก็เป็นประเภทหนึ่งของการทำ E-Commerce   จะอยู่ในรูปแบบธุรกิจต่อผู้บริโภคหรือบีทูซี   (B2C = Business to Consumer)


ภาพ  แสดงแถบเครื่องมือ Seoquake
                Seoquake  คือ แถบเครื่องที่ใช้การในการพัฒนาการทำ SEO   ของตนเองช่วยในการวิเคราะห์คู่แข่งใน keyword  เดียวกันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการ  SEO  ซึ่งประกอบไปด้วยรายละเอียดต่าง  ๆ ที่แสดงดังภาพด้านบน
               ต้องการทราบ (Page Rank หรือ PR) ของเว็บไซต์   www.amazon.com
PR คือ  ค่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นี้ จัดอันดับโดย Google search engine  หาก PR มีค่ามากเท่าไหร่ก็จะมีความน่าเชื่อถือมากเท่านั้น  ค่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นี้ก็คือ PR: 9 นั้นเอง  จดบันทึกค่า PR วันพุธ ที่ 11 กรกฎาคม  2555
               ต้องการทราบ  (Google Index หรือ I )  ของเว็บไซต์ www.amazon.com
I  คือ  จำนวน Index ที่ Google search engine เข้ามาศึกษาพบเจอ  บุคคลที่เข้ามาชมเว็บไซต์นี้ก็คือ 536,000,000 index  จดบันทึกการเยี่ยมชมเว็บไซต์  วันพุธ ที่ 11 กรกฎาคม  2555
กลยุทธ์การจัดการ
กลยุทธ์ของ Bezos มุ่งเน้นพิสูจน์ให้เห็นว่า ธุรกิจของเขาสามารถดำรงอยู่ได้และเติบโตด้วย Bezos จึงต้องพิจารณาว่าจะขายอะไร และทางที่ดีที่สุดที่จะขายใน Amazon ควรทำอย่างไร มากว่าที่จะไปลงทุนหรือทำ web อื่นๆ เพิ่มเติมอีก Bezos พยายามสร้างกำไรจากการดำเนินงาน โดยตัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าโฆษณากับการประหยัดต้นทุนอื่นๆ ส่งผลดีต่อมา คือในสิ้นปี 02 Amazon สามารถทำกำไรได้เป็นครั้งแรก
การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนโอกาส
จุดแข็ง
Amazon อธิบายตัวเองเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์ชั้นนำของผลิตภัณฑ์สื่อที่ให้ความรู้และความบันเทิง
• Amazon เป็นแบรนด์ระดับโลกที่มีประสิทธิภาพเป็นที่รู้จัก เพราะสองปัจจัยหลัก : เป็นหนึ่งใน dotcom เดิมที่พัฒนาฐานลูกค้ากว่า 30 ล้านคนในระยะเวลาประมาณ 10 ปี และเป็นตัวริเริ่มสำหรับเทคโนโลยีออนไลน์ e-commerce ทีได้เป็นหนึ่งในแรกร้านค้าปลีกออนไลน์
• มีผลงานผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย
• Customer Relationship Management (CRM ) และ เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) สนับสนุนกลยุทธ์ทางธุรกิจของ Amazon บริษัทระมัดระวังการบันทึกข้อมูลที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้ซื้อของลูกค้า ซึ่งจะช่วย Amazon ที่จะนำเสนอไปยังรายการเฉพาะบุคคลหรือรวมกลุ่มของรายการที่อยู่บนพื้นฐานของ การตั้งค่าการแสดงให้เห็นผ่านการซื้อสินค้าหรือรายการที่เข้าเยี่ยมชม
• คำวิจารณ์จากผู้ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อมูลที่ช่วยในการกระตุ้นยอดขาย
• การใช้สถานที่ตลาด on – line ให้สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพื่อขายสินค้าที่ไม่พึงประสงค์จะเพิ่มจุดของความแตกต่าง
• มีการผลิตอุปกรณ์ไร้สายที่อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุปกรณ์นี้สามารถซื้อจาก”Amasonkindle.com” เป็นอุปกรณ์ไร้สาย ถือเป็นตัวเลือกในการดาวโหลดโดยตรงผ่าน E-book โดยใช้ 3G
จุดอ่อน
• ร้านค้าปลีก on-line ต้องมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีของ Amazon ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ความต้องการของระบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการบำรุงรักษาระบบจะดำเนินการจัดให้คง ที่ควรจะเก็บรักษาไว้เพื่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยการให้ระดับการบริการลูกค้าสามารถคาดหวังใดๆ โดยไม่ชักช้า
• Amazon เป็นบริษัทขึ้นกับการส่งมอบภายนอกที่กระทำฟังก์ชั่นการส่งมอบที่อาจนำไปสู่ ปัญหา uncontainable เกี่ยวกับบริการจัดส่งและอาจเพิ่มค่าใช้จ่ายที่อาจมีมากขึ้น
• มีความเสี่ยงต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าเกี่ยวกับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์สำหรับ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับหนังสือ Amazon เป็นอันดับหนึ่งผู้ค้าปลีกออนไลน์ และมากกว่ามูลค่าการเสนอขายสินค้าอาจลดลง ตราสินค้าอาจทำให้เกินความสับสนเนื่องจากมันฝังในผู้บริโภค
โอกาส
• Amazon สามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้เผยแพร่สำหรับข้อเสนอและผู้เขียนเริ่มต้นที่ เฉพาะสำหรับบริษัทที่จะสร้างการเจริญเติบโต เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มของการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น
• สามารถลงทุนในการรักษาความคาดหวังของลูกค้าที่จะส่งเสริมความจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริษัท
• บริษัทสามารถขายเร่ความเชี่ยวชาญในกลุ่มการจัดเก็บจำนวนมาก
• สามารถร่วมเป็นพันธมิตรกับหลาย E-commerce บริษัทค้าปลีก
• บริษัท สามารถสร้างความร่วมมือกับภาครัฐตามที่จะใช้ห้องสมุดประชาชนเพื่อให้เป็นตัว เลือกการค้นหาและแคตตาล๊อกสำหรับผู้ใช้ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะครอบคลุมหนังสือโบราณและหายาก
เเหล่งข้อมูล : http://y30.wikidot.com/scribe-book-6-4:amazon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น